Menu Close

Resolution, Accuracy, Precision ของเครื่องวัด

หัวข้อนี้ก็จะขออธิบายเรื่องของ ความละเอียด (Resolution), ความเที่ยงตรง (Accuracy) และความแม่นยำ (Precision) ของเครื่องวัด อย่างง่ายๆและเข้าใจตามรูปด้านล่างนี้นะครับ (อย่าเข้าใจผิดนะว่าผมไปยิงปืนมา แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการเลือกซื้อเครื่องมือวัด…มันเป็นแค่ตัวอย่างเปรียบเทียบครับ)

accuracy
ความเที่ยงสูง ความแม่นต่ำ

precision
ความเที่ยงต่ำ ความแม่นสูง
accurate-precise
ความเที่ยงสูง ความแม่นสูง

จากการเปรียบเทียบในรูปทำให้เห็นง่ายขึ้นไหมครับ โดยเปรียบเทียบกับการยิงปืนเข้าเป้าหมายนั้น ความเที่ยงตรง (Accuracy) คือความสามารถของอุปกรณ์ที่จะให้ค่าที่ใกล้เคียงกับค่าตามจริงได้เพียงใด ถ้าเปรียบเทียบกับการยิงปืน ความเที่ยงตรงหมายถึง ความสามารถในการยิงปืนที่แม่นเข้าเป้าตรงกลาง

ความแม่นยำ (Precision) ความสามารถของอุปกรณ์ที่จะอ่านค่าๆเดียว ภายใต้สภาพการทำงานเดียวกัน ซ้ำกันหลายๆครั้ง เพราะฉะนั้นค่าความแม่นยำ (Precision) ของอุปกรณ์ ทำให้เราสามารถทราบได้เมื่อเรานำอุปกรณ์นั้นไปสอบเทียบ (Calibrate) ผลต่างระหว่างค่าที่อ่านได้และค่าจริงก็คือความคลาดเคลื่อน (Error) เรื่องความละเอียดหรือความเที่ยงตรง เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเครื่องมือวัดทุกประเภท

อีกส่วนหนึ่งก็คือเรื่องการอ่านค่าของค่าความละเอียด (Resolution) มัลติมิเตอร์ที่เป็นลักษณะแบบเข็มกับแบบดิจิตอลมีลักษณะการอ่านค่าที่ไม่เหมือนกัน สำหรับมิเตอร์เข็ม หรือแบบ Analog ค่า Accuracy นั้น จะบอกค่าเป็น % of full scale ส่วนถ้าเป็น Digital นิยมบอกค่าเป็น % of reading และ +digit เป็นต้น ตามตารางด้านล่างนี้เลยครับ

ระดับ ความคลาดเคลื่อน ที่ยอมรับได้ต่อค่าวัตถุประสงค์การใช้งานหลัก
0.2 ±0.2 เครื่องมือมาตรฐานเครื่องมาตรฐานสําหรับสอบเทียบ การวัดละเอียดมาก
0.5 ±0.5 การวัดละเอียดการวัดทัวไปที่ต้องการความละเอียด
1.0 ±1.0 การวัดปกติการวัดง่ายๆ เช่น เครื่องวัดพกติดตัว ฯลฯ
1.5 ±1.5 เครื่องวัดอุตสาหกรรมเครื่องวัดสําหรับแผงวงจรจ่ายไฟทั่วไปและแผงควบคุม
2.0 ±2.0 เครื่องวัดคร่าวๆใช้กับงานที่ไม่ต้องการความเที่ยงตรง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ที่ใช้ในการติดต่อ

    ข้อมูลส่วนตัวที่ใช้ในการติดต่อเช่นชื่อเบอร์โทรและอีเมล

Save