Menu Close

มาตรฐาน IP คืออะไร

IP ย่อมาจาก Ingress Protection Ratings คือ มาตรฐาน การป้องกันน้ำและฝุ่น ค่า IP จะแสดงด้วยตัวเลข 2 หลัก คือ รูปแบบการแสดงมาตรฐานจะเป็น IP XY โดยที่ค่า XY ดังกล่าวแทนค่าด้วยตัวเลข 2 หลัก เช่น IP65, IP67, IP68 เป็นต้น

ตัวเลขหลักที่ 1 (X) หมายถึง ระดับการป้องกันของแข็งที่อาจสามารถผ่านเข้าไปในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ของฝุ่นหรือการสัมผัสโดยบังเอิญเท่านั้น ไม่รวมถึงการกระแทกจากของแข็งซึ่งการทนต่อแรงกระแทกนั้น โดยการป้องกันของแข็งจะมีทั้งหมด 7 ระดับ ซึ่งจะมีค่า 0 – 6

ตัวเลขหลักที่ 2 (Y) หมายถึง ระดับการป้องกันของเหลว (Liquids Object) ซึ่งของเหลวในที่นี้คือน้ำเพียงเท่านั้น ไม่ใช่ของเหลวชนิดอื่นๆ มีการป้องกันทั้งหมด 9 ระดับ ซึ่งจะมีค่า 0 – 8

ip-table

ตัวอย่างเครื่องมือวัดและทดสอบ ทางไฟฟ้า ตามมาตรฐาน IP

ip67
4105dl-water

ประโยชน์ของการทราบมาตรฐาน IP

คือทำให้เราสามารถรู้ขอบเขตของการใช้งานในสภาพเเวดล้อมต่างๆได้ เมื่อใช้งานอย่างถูกวิธีเเละเหมาะสมกับมาตรฐาน IP ที่ระบุ จะสามารถยืดอายุการใช้งานของเครื่องมือได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่เครื่องมือวัดที่พบบ่อยจะเป็น มาตรฐาน IP65 IP67 IP68 สามารถป้องกันฝุ่นละออง เเละละอองน้ำได้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถดูมาตรฐาน IP ของเครื่องรุ่นต่างๆได้จาก Specifications ที่ระบุไว้กับตัวเครื่อง

สรุป

เลขยิ่งมากยิ่งดีครับหลักหน้าสูงสุดก็คือ 6 หลักหลังสูงสุดคือ 9 ถ้าไม่ได้ 9 ก็เอา 8 ถ้าไม่ได้ 8 ก็ 7 ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ที่ใช้ในการติดต่อ

    ข้อมูลส่วนตัวที่ใช้ในการติดต่อเช่นชื่อเบอร์โทรและอีเมล

Save