Menu Close

Analogue (เข็ม) และ Digital (ตัวเลข) อย่างไหนดีกว่ากัน

3552bt_sq
ดิจิตอล
3441bt_sq
อนาล็อก

แต่ละแบบก็มีข้อดีหรือข้อด้อยแตกต่างกันออกไป เรามาดูตารางเปรียบเทียบด้านล่างระหว่าง Analog (เข็ม) และ Digital (ตัวเลข) เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการเลือกเครื่องมือวัดให้ตรงกับความต้องการและการใช้งาน

ประเภทดิจิตอล (ตัวเลข)อนาล็อก (เข็ม)
ความแม่นยำ (Accuracy)การประมวลผลแบบไมโครโปรเซสเซอร์จึงทำให้มีความแม่นยำมากว่าแบบเข็ม โดยทั่วไป Accuracy ของ Active Energy คือ Class 0.5s ตาม IEC 62053-22หลักการของสนามแม่เหล็กไปขับกลไกทางแมคคานิคที่อยู่ภายในตัวมิเตอร์ ดังนั้นหากใช้งานไประยะเวลาหนึ่งค่าความแม่นยำก็จะลดลงเรื่อยๆเนื่องจากสิ่งแวดล้อมภายนอกเช่น ฝุ่นละออง ความชื้น หรืออุณหภูมิ เป็นต้น
การอ่านค่าการแสดงผลนั้นค่าจะออกมาเป็นตัวเลข จึงทำให้การอ่านค่านั้นสะดวกและง่ายดายเนื่องจากใช้เข็มในการแสดงผลจึงอาจเกิดความผิดพลาดในการอ่านค่าเพราะการมองหรือการประมาณค่าของแต่ละคนต่างกัน
การสื่อสารกับระบบคอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์ มือถือได้โดยตรง จากซอฟแวร์ทั้ง Windows, iOS, Androidมี่เฉพาะบางรุ่น บางยี่ห้อ เช่น KYORITSU รุ่น KEW 3441BT
การเก็บค่าและการดูข้อมูลย้อนหลังมีหน่วยความจำ สามารถเก็บค่าพารามิเตอร์ได้ เพื่อใช้ในการดูข้อมูลย้อนหลังได้ไม่มีหน่วยความจำใดๆเลย

จากตารางเปรียบเทียบนะครับถ้าให้สรุปง่ายๆก็คือ ถ้าอยากอ่านค่าของการวัดง่ายและสะดวกก็เลือกเป็นแบบดิจิตอลหรือตัวเลข แต่ถ้าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณทางไฟฟ้าไม่ว่ากระแสหรือความแรงดัน เราก็เลือกเป็นแบบเข็มครับ แต่ถ้าจะบอกว่า อยากได้แบบเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ด้วย เดิมทีก็มีแต่รุ่นตัวเลขหรือดิจิตอลนะครับที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้แต่ปัจจุบันนี้มีมิเตอร์แบบเข็มบางรุ่นบางยี่ห้อที่สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ครับโดยผ่านระบบ Bluetooth หรือ Download Application ผ่านโทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะเป็นระบบ Android หรือระบบ iOS เราก็สามารถดูค่าต่างๆของการวัดของมิเตอร์เข็มได้ครับ เช่น KYORITSU รุ่น KEW 3441BT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ที่ใช้ในการติดต่อ

    ข้อมูลส่วนตัวที่ใช้ในการติดต่อเช่นชื่อเบอร์โทรและอีเมล

Save